ความเชื่อในวันที่ออกรถใหม่ ทำแล้วปัง ทำแล้วรวย

การออกรถใหม่นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีแก่ชีวิต หลายคนมักจะมีพิธีกรรมต่างๆในวันที่นำรถออกจากโชว์รูม ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมา และเข้าใจกันไปว่าทำแล้วจะเกิดความเป็นมงคลต่อการใช้รถคันดังกล่าว คล้าวคลาดจากอุบัติเหตุและภัยต่าง เรามาดูกันว่ามีความเชื่ออะไรบ้างที่นิยมทำกันในวันออกรถใหม่

ความเชื่อที่ทำกันในวันออกรถใหม่ 

ความเชื่อเป็นสิ่งที่อาจพิสูจน์ไม่ได้ว่าทำแล้วจะดีจริงหรือไม่ แต่ที่แน่นอนมันดีต่อใจ ความเชื่อและพิธีกรรมในวันออกรถใหม่ เช่น 

ความเชื่อว่าออกรถใหม่ต้องเหยียบมะนาว  

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมการออกรถใหม่ถึงต้องมีขั้นตอนการเหยียบมะนาว ความเชื่อเรื่องการเหยียบมะนาวเมื่อออกรถใหม่นั้น เกิดจากหลายปัจจัยผสมผสานกัน ทั้งเรื่องความเป็นสิริมงคล เพราะมะนาวถือเป็นผลไม้ที่มีความเป็นสิริมงคลในหลายวัฒนธรรม การนำมาใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ จึงเป็นเรื่องปกติ การเหยียบมะนาวก่อนออกรถใหม่จึงเป็นการขอพรให้การเดินทางปลอดภัย และมีโชคลาภ ยิ่งกว่านั้นยังเชื่อกันว่ามะนาวมีคุณสมบัติในการปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคลต่างๆ ออกไป การเหยียบมะนาวจึงเป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้ติดตามรถคันใหม่ไปด้วย ช่วยให้ล้อรถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย และลดอุบัติเหตุ 

ความเชื่อเกี่ยวกับวันและเวลา 

หลายคนนิยมดูฤกษ์วันออกรถใหม่จากปฏิทินหรือปรึกษาหมอดู เพื่อเลือกวันที่เป็นมงคล เชื่อว่าจะช่วยให้การเริ่มต้นเป็นไปด้วยดีหลีกเลี่ยงวันอุบาทว์หรือวันขาล นอกจากวันแล้ว ยังมีการดูฤกษ์เวลาในการออกรถอีกด้วย เชื่อว่าหากออกรถในเวลาที่เป็นมงคล จะส่งผลดีต่อผู้ขับขี่ 

ความเชื่อเกี่ยวกับทิศทาง 

มีความเชื่อว่าทิศเหนือเป็นทิศของทรัพย์สิน การค้าขาย และโชคลาภ ดังนั้นการขับรถออกจากศูนย์ในทิศเหนือจึงเป็นการเสริมสิริมงคล บางทิศทางถูกมองว่าเป็นทิศอัปมงคล เช่น ทิศใต้ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นทิศของยมบาล ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถไปในทิศทางเหล่านี้ 

ความเชื่อเกี่ยวกับการไหว้แม่ย่านาง 

แม่ย่านางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแลยานพาหนะ การไหว้แม่ย่านางจึงเป็นการขอพรให้การเดินทางปลอดภัย และรถคันใหม่อยู่ยงคงกระพัน ของที่นิยมนำมาไหว้แม่ย่านาง เช่น ดอกไม้ ผลไม้ ข้าวตอก ดอกไม้ธูปเทียนแล้ว น้ำแดงหรือน้ำอัดลม เป็นต้น 

ตามความเชื่อเกี่ยวกับการออกใหม่เหล่านี้ถูกส่งต่อมายังรุ่นสู่รุ่น กลายเป็นความเชื่อที่ส่งผลต่อจิตใจ ทำให้รู้สึกดี รู้สึกปลอดภัยในการใช้รถ อย่างไรก็ตามควรขับรถอย่างมีสติ ไม่ขับเร็ว และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด