สิวอุดตัน ต้นเหตุของสิวอักเสบ รอยแดง และหลุมสิว

สิวอุดตัน ปัญหาระดับชาติ ของสาวๆ ทุกคน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพผิว เพราะถ้าหากปล่อยเอาไว้ และไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาสิวอักเสบ ที่จะบีบสิวออกมาเอง ก็ไม่หาย เพราะจะทิ้งรอยแดง และหลุมสิว ที่เป็นปัญหากวนใจในระยะยาวได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับสิวอุดตัน ว่าสิวประเภทนี้มันคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะรักษาอาการสิวอุดตัวให้หายได้อย่างไร

สิวอุดตัน คืออะไร

สิวอุดตัน หรือสิวไขมันอุดตัน เป็นสิวประเภทหนึ่ง ที่จะมีลักษณะเป็นสิวหัวนูนออกมาจากพื้นผิวหนัง ที่พอได้สัมผัสบริเวณดังกล่าวแล้วจะไม่ให้ความรู้สึกที่เรียบเนียน ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นมาจากการที่รูขุมขนบนผิวหนัง ที่บางครั้งสิวอุดตันก็อาจจะมีหัวสิวโผล่ออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจนจากภายนอก โดยปกติแล้ว สิวอุดตัวจะมีด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่

1.สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวอุดตันหัวดำ

สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวอุดตันหัวดำ จะเป็นสิวที่มีลักษณะเป็นหัวสีดำแข็งๆ สามารถมองเห็นหัวสิวได้จากภายนอก โดยที่ระยะเริ่มต้น หัวสิวอุดตันจะมองเห็นเป็นสีขาวเหลือง ซึ่งเป็นสีของเคราติน และไขมัน แต่เมื่อปล่อยเอาไว้ในระยะเวลาหนึ่ง ที่สิวมีการสัมผัสโดยกับอากาศ หัวสิวจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ที่จะทำให้สิวมีการเปลี่ยนสีเป็นสีดำนั่นเอง

สิวอุดตันหัวดำ เกิดขึ้นมาจากการอุดตันในบริเวณตื้นๆ จนทำให้หัวสิวมีขนาดใหญ่ขึ้น จนทำให้เห็นหัวสิวจากภายนอกได้ มีลักษณะแบน เรียบ รูขุมขนถูกดันให้กว้าง และเมื่อเป็นนานๆ จะส่งผลโดยตรงให้รูขุมขนมีความกว้างที่มากกว่าปกติ

2.สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวอุดตัวหัวขาว

สิวอุดตัวหัวเปิด หรือสิวอุดตันหัวขาว จะเป็นสิวที่มีลักษณะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่จะมีสีขาว ที่ไม่สามารถมองเห็นหัวสิวได้จากภายนอก แต่จะสามารถรับรู้ได้จากการสัมผัส ที่จะให้ความรู้สึกเป็นปุ่มนูนขึ้นมา โดยที่สิวหัวขาว เกิดขึ้นมาจากการอุดตันภายในรูขุมขน และเมื่อแบคทีเรีย ซีบัม และเคราติน มารวมตัวกัน ก็จะทำให้เกิดเป็นถึงซีสต์

ถ้าหากปล่อยอาการดังกว่าวเอาไว้นาน โดยที่ไม่ได้รับการดูแล และรักษาให้ถูกต้อง ถึงซีสต์เหล่านี้อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และดันผนังรูขุมขนให้แตกออก ที่อาจจะส่งผลร้ายให้เกิดการอักเสบขึ้นมากของ สิวอักเสบ ในที่สุด

การรักษาสิวอุดตันนั้น สามารถรักษาได้ด้วยวิธีขั้นพื้นฐานด้วยตัวเอง อาจจะเป็นการทายา หรือเข้าปรึกษากับหมอเภสัชกรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ที่อาจจะทำให้ได้คำแนะนำในการเลือกใช้ตัวยาที่เหมาะสมกับสภาพผิวมากที่สุด เพราะถ้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจจะส่งผลให้จำนวนสิวมีปริมาณที่มากขึ้น จนขาดความมั่นใจได้นั่นเอง